Macarons trà xanh


macaron

Hôm nay mới có thời gian rảnh để ghi lại cảm xúc của ngày hôm trước. Mặc dù đã làm được vài hôm, nhưng cảm xúc thì vẫn còn nguyên vẹn. Nếu ai từng làm bánh thì chắc hẳn đều giống mình. Hồi hộp, lo lắng, băn khoăn…

Mình như phải lòng loại bánh này từ lâu “Macarons” nhưng chưa có dịp rảnh để làm.Đây là một loại bánh ngọt của Pháp được làm từ lòng trắng trứng, đường bột, đường cát, bột hạnh nhân và thêm màu thực phẩm.

Trên mạng có kha khá nhiều công thức, nhưng đa phần là same same nhau. Bao gồm

Trứng cũ: 33 đến 35g
Bột hạnh nhân tơi, mịn, ko ướt: 38g
Đường icing: 65g
Đường cát: 13g (xay mịn)
Muối 1 nhúm, màu thực phẩm 1 đầu đũa,1/8 teaspoon cream of tartar

Mình đã làm theo công thức này. Lưu ý thì có rất rất nhiều.
Nhưng đã làm rồi thì cảm thấy không quá quá khó nhưng nhiều bài viết. Mặc dù có thể bánh mình làm chưa thực sự đạt chuẩn, vì đây mới chỉ là lần đầu. Xong để làm được bánh mặt mịn, ko có chóp ti, vỏ bánh mịn cứng như vỏ trứng, cốt không rỗng, bánh có chân, thì mình cũng thực hiện được phần nào. Khoảng 80% như các bài viết mô tả.

Trước khi mình bắt tay vào thực hiện, mình đọc khá nhiều, tất cả tất cả liên quan tới macarons, và đọc thêm cả phần hỏi đáp kinh nghiệm của các bạn đi trước.

Và mình rút ra được vài lưu ý quan trọng nhất này. Hi vọng lần sau sẽ làm tốt hơn.

(lưu ý thứ 1) Trứng mua về được để nhiệt độ phòng khoảng 1 tuần. Hoặc đập ra lấy lòng trắng để tủ lạnh 2 đến 4 ngày. Vì trứng cũ bánh sẽ ko có bọt khí, khi nướng cũng ko bị nứt mặt

(lưu ý thứ 2) Khi đánh trứng, thì đánh đến khi bông mềm, ko mềm quá, và ko cứng quá (ai đã từng đánh gato hongkong sẽ rất rõ điều này)

(lưu ý thứ 3) Bột hạnh nhân trộn cùng đường icing, rây mịn, ko rây kỹ sẽ làm bột hạnh nhân ra dầu. Rây 1 lần cho ra máy xay, xay ko quá 15s. Tiếp tục mang ra rây mịn (hình của mình bột hạnh nhân chưa mịn hẳn nên mặt bánh vẫn thấy rõ bột hạnh nhân)

(lưu ý thứ 4) kỹ thuật trộn bột từ 30 nhát đến 50 nhát, ko quá ít và ko quá nhiều. ít quá bánh sẽ có chóp ti, hỗn hợp chưa đều, nhiều quá hỗn hợp lỏng.

(lưu ý thứ 5) Phải hong khô 30p đến 2 tiếng, ko quá ít cũng ko quá nhiều. Nếu trời nóng thì bật điều hòa 20 độ.

(lưu ý thứ 6) Bật lò nướng trước 10 phút, để rắc dưới cùng. Nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn so với nướng gato hongkong. Riêng phần này mình ko thấy các trang nói, nhưng mình tự nhận thấy, bánh nướng gần với nhiệt của gato hongkong.

Bánh nướng 7 phút đầu bằng nhiệt gato hongkong, sau đó nướng thêm 15 đến 20 phút sau ở nhiệt thấp hơn chút để bánh được chín bên trong.

Kẹp nhân và để sau 2 ngày bánh ăn sẽ ngon hơn.

Cũng kha khá nhiều lưu ý. Nhưng khi đã đọc và thuộc rồi thì thực hiện cũng ko quá khó. Và thật thú vị khi ngồi canh mẻ bánh, hồi hộp đếm từng phút, hồi hộp ngắm bánh lên chân, và hồi hộp khi gỡ bánh ra để nguội. Rồi ráp bánh, để sau 2 ngày. Và không thể không có bước chụp ảnh tự sướng ;)) (mặc dù máy ảnh ko phải loại pro)

Mình sẽ còn thử vài ba mẻ bánh nữa, với các màu sắc khác nhau.
Qủa thật là bánh nhỏ xinh rất rất đẹp.

Bình luận về bài viết này